วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ครูนารถ ถาวรบุตร นักแต่งเพลงชาวราชบุรีผู้มีชื่อเสียง

นารถ ถาวรบุตร
 ที่มาของภาพ
หนังสือ ๑๑๑ คนดนตรี
ของ สุกรี เจริญสุข
 วิทยาลัยดุริยางคศิลป์
มหาวิทยาลัยมหิดล ๒๕๔๖
เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2448  เสียชีวิตเมือ 26 มกราคม พ.ศ. 2524 รวมอายุ 76 ปี
เป็นนักดนตรี นักแต่งเพลง นักเรียบเรียงเสียงประสาน เป็นหัวหน้าวงดนตรีโรงงานยาสูบ เป็นนักคนตรีอาชีพที่ได้ชื่อว่า "ราชาเพลงมาร์ชไทย" แต่งเพลง อาทิ เพลงสยามานุสติ กราวกีฬา เอเชี่ยนเกมส์ มาร์ชกองทัพบก มาร์ชพิทักษ์สันติราฎร์ เป็นครูสอนดนตรีที่โรงเรียนเซนต์จอห์น เป็นนักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะเพลงที่แต่งคู่กับครูแก้ว อัจฉริยกุล

ครูนารถ ถาวรบุตร เกิดที่จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรของนายจู และนางเอี่ยม ถาวรบุตร เข้าเป็นนักเรียนประจำที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนจนถึงชั้นมัธยม 8 ในระหว่างนั้นได้เรียนเปียโนและอ่านโน้ตเพลง จากครูชาวต่างชาติชื่อ มิสแอนนาเบล คอลส์ (แหม่มกอ) เมื่ออายุ 18 ปี ได้ออกจากโรงเรียนไปเป็นนักดนตรีตามบาร์ฝรั่งแถบถนนเจริญกรุง ถนนสีลม ถนนสาทร

ในปี พ.ศ. 2468 เมื่ออายุ 20 ปี ได้เข้าเป็นนักดนตรีวงเครื่องสายฝรั่งหลวงของพระเจนดุริยางค์ แล้วสมัครเข้าทำงานที่โรงเรียนพลตำรวจ พร้อมกับเล่นดนตรีตอนกลางคืน และแต่งเพลงให้กับละครร้อง คณะละครปรีดาลัย ของพระนางเธอลักษมีลาวัณ

ในปี พ.ศ. 2478 ได้เป็นหัวหน้าวงดนตรีของบริษัทศรีกรุงภาพยนตร์ และได้แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ไว้เป็นจำนวนมาก เช่น "ข้างบ้านเรือนเคียง" "เพลินเพลงรัก" "ฉันฝันไป" "เธอกับฉันคือเพลง" "ใจสนองใจ" "หนึ่งทิวา" "เธอใกล้หรือไกล" เพลงหนึ่งที่มีชื่อเสียง คือเพลง สยามานุสติ ใช้คำร้องจากพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่งขึ้นในปี พ.ศ. 2482 เพื่อประกอบภาพยนตร์เรื่อง ค่ายบางระจัน ของศรีกรุงภาพยนตร์

ครูนารถ ถาวรบุตร สมัครเข้ารับราชการกรมโฆษณาการในปี พ.ศ. 2484 เป็นนักแต่งเพลงให้กับวงดนตรีกรมโฆษณาการ ที่มีครูเอื้อ สุนทรสนานเป็นหัวหน้าวง แต่เกิดข้อขัดแย้งกันจึงลาออกไปเป็นหัวหน้าวงดนตรีของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ในปี พ.ศ. 2495 ครูนารถเข้าเป็นหัวหน้าวงดนตรีของโรงงานยาสูบ จนเกษียณอายุราชการในปี พ.ศ. 2508 จากนั้นได้ไปเป็นครูสอนดนตรี และแต่งเพลงให้กับโรงเรียนเซนต์จอห์น จนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2524

ครูนารถ ถาวรบุตร มีผลงานแต่งทำนองเพลง คู่กับครูแก้ว อัจฉริยกุล ซึ่งเป็นผู้แต่งคำร้อง จำนวนมาก เพลงที่มีชื่อเสียง เช่น "มาร์ชกองทัพบก" "มาร์ชพิทักษ์สันติราษฎร์" "ลุ่มเจ้าพระยา" "อาลัยรัก" "คนขาดรัก" "คนจน" "คนเดียว" "คนที่ฉันรัก" "คนพเนจร" "คนมีกรรม" "คนอาภัพ" ฯลฯ

ข้อความ POST ใน  http://www.arunsawat.com/board/index.php?topic=10282.60

ตอนหนึ่งจากข้อเขียนของ อาจินต์ ปัญจพรรค์

ฯลฯ ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดตามคนรุ่นครูไปในงานพระราชทานเพลิงศพครูนารถ ผมจึงมีวาสนาได้ฟังทรัมเป็ตเป่า "เพลงนอน" ซึ่งใช้เป็นเพลงสัญลักษณ์เทิดเกียรตินักแต่งเพลงเพลงผู้ยิ่งใหญ่, ผู้แต่งเพลงมาร์ชกองทัพบก,มาร์ชกองทัพเรือ, มาร์ชกรมตำรวจ ฯลฯ

ครูมงคล อมาตยกุล ผู้อาวุโสที่สุดรำพึงว่า....

"โอ้ ครูนารถ ถาวรบุตร ผู้แต่งเพลง "สยามานุสติ" ให้แก่โคลงสี่พระราชนิพนธ์ ร.6-ใครรานใครรุกด้าว แดนไทยฯ, ครูนารถ ถาวรบุตร ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเพลงมาร์ช, เมื่อท่านตาย, มีทรัมเป็ต 4 ตัวมาส่งท่านขึ้นสวรรค์"

และต่อไปนี้ เป็นผลงานหนึ่งของครูนารถ "เพลงลุ่มเจ้าพระยา" ก่อนที่คุณ ชรินทร์ ฯ คุณจินตนา ฯ และ
ใครอีกหลาย ๆ คนนำไปขับร้องบันทึกเสียง คุณประชุม พุ่มศิริ และ คุณสุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ พระเอกอมตะตลอดกาล ได้ขับร้องไว้....

ที่มาข้อมูล
วิกีพีเดีย. สารานุกรมเสรี. นารถ ถาวรบุตร. (สืบค้นเมื่อ 4 ต.ค.2553)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น